Đường đâu nữa mà xe chạy?


Toàn TP.HCM hiện có khoảng 3.400 con đường, tổng chiều dài gần 3.400km, với tổng diện tích khoảng 25 triệu m2. Trong số đó, chỉ 14% đường có lòng rộng trên 12m; 51% lòng đường rộng từ 7–12m phù hợp cho ô tô con, mini-buýt và 35% còn lại lòng đường rộng dưới 7m, chỉ phù hợp cho xe hai bánh.

Số dân ở thành phố chỉ lấy con số 8 triệu người, thì theo quy chuẩn chung, diện tích dành cho giao thông (20 đến 24m2/người) cần từ 160 đến 192 triệu m2, gấp từ hơn 6 đến gần 8 lần so với thực tế hiện nay. Trong khi đó, hiện có 197 vị trí rào chắn rải trên 77 tuyến đường với tổng chiều dài 45km. Tính trung bình, bề ngang của các rào chắn là 5m thì số “lô cốt” tạm lấy mất 225.000m2 của giao thông. Như vậy diện tích còn lại dành cho giao thông khoảng 23 triệu m2.

Hiện TP.HCM có trên 3,5 triệu mô tô, xe gắn máy; gần 360.000 ô tô. Cộng thêm khoảng 700.000 mô tô, xe gắn máy và 60.000 ô tô của các tỉnh hoạt động ở thành phố thì có 4,2 triệu mô tô, xe gắn máy và 420.000 ô tô các loại.

- Thành phố cũng có gần 2 triệu xe đạp. Tính một cách tương đối, cả thành phố có khoảng 5,5 triệu xe gắn máy. Để đậu, một xe máy cần khoảng 3m2/chiếc, như vậy thành phố cần đến 16,5 triệu m2. Để đảm bảo xe máy lưu thông, cần khoảng 7m2/xe; với số lượng xe máy nêu trên thì cần đến 38,5 triệu m2, vượt hẳn diện tích dành cho giao thông hiện có ở thành phố.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến