Nhìn lại việc Sony VN đóng cửa nhà máy

Không có công nghiệp sản xuất, chỉ có lắp ráp đối phó

Kiểm tra chất lượng hình ảnh tivi trên dây chuyền lắp ráp tivi tại Công ty Sony VN những ngày đầu thành lập -Ảnh: N.C.T.

TT - Sự kiện Sony VN đóng cửa nhà máy sản xuất với nhiều người không là chuyện lạ bởi chuyện này từng được biết trước và đã xảy ra ở nhiều nước. Có rất nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh sự kiện này.

Ông Trần Quang Hùng (tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử VN):

Họ đã tính toán hay hơn chúng ta

Khi các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu liên doanh với các doanh nghiệp VN để lắp ráp sản phẩm điện tử tiêu dùng, những người có chút am hiểu đã cảnh báo về loại hình này, lợi nhuận nhiều nhưng công việc đơn giản, công nghệ không cao. Nền công nghiệp điện tử VN không được hưởng lợi gì nhiều từ các hình thức liên doanh lắp ráp này, ngoài một vài kinh nghiệm ít ỏi về quản lý chất lượng và tiếp thị.

Ngành công nghiệp ôtô VN tiếp bước?

Lắp ráp ôtô tại nhà máy của Mercedes-Benz VN - Ảnh: L.N
TT - Với mong muốn xây dựng một ngành công nghiệp ôtô mạnh thật sự, từ năm 1992 khi dự án sản xuất và lắp ráp ôtô đầu tiên tại VN ra đời, hàng loạt chính sách bảo hộ thuế tốt nhất cho ngành này đã được ban hành. Tuy nhiên sau 15 năm, trái với kỳ vọng của nhiều người, tỉ lệ nội địa hóa ở các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô tại VN chỉ 5-10%.


Đọc thêm các bài có liên quan :1/Khởi đầu làn sóng rút lui sản xuất? ở đây
2 /Ngành công nghiệp ôtô VN tiếp bước?đọc thêm ở đây

MÔT Ý KIẾN KHÁC ĐÁNG ĐỂ ĐỌC

Việt Nam vẫn có thể phát triển công nghiệp ô tô

Nếu phát triển hạ tầng cơ sở theo kịp phát triển kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam sẽ lên tới 5 triệu xe trong 10 năm tới

Trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam vẫn có khả năng phát triển ngành công nghiệp ô tô. Vấn đề là chúng ta cần phải xây dựng lại kế hoạch phát triển và xây dựng chính sách, chọn hướng thu hút đầu tư đúng


ĐỌC TOÀN BÀI :Việt Nam vẫn có thể phát triển công nghiệp ô tô Ở ĐÂY



Nhận xét

Bài đăng phổ biến